วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สัปดาห์ที่ 8 ลดแคลอรี “เพิ่มความจำ”


นักวิจัยชาวเยอรมันเผย ความจำจะดีขึ้นหากลดปริมาณอาหารลงสักสามส่วน


ภาพ: จำกัดปริมาณแคลอรีที่อาสาสมัครได้รับ


งานนี้ศึกษาในอาสาสมัครสูงวัยจำนวน 50 คน โดยให้อาสาสมัครทานอาหารที่เตรียมไว้ หลังจากนั้นสามเดือนจึงทดสอบความจำ ด้านนักโภชนาการเตือนว่า การลดอาหารอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี
ผลการวิจัยในสัตว์จำนวนมากระบุว่าการลดแคลอรีช่วยทำให้สัตว์อายุยืนและช่วยลดโรคภัยที่จะตามมา สำหรับในคนนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเกิดผลเช่นเดียวกับในสัตว์ทดลองหรือไม่ แต่หากคิดจะลดให้ได้ผลจริงๆ ก็ต้องลดอย่างหนักหนาสาหัส ขณะนี้นักวิจัยกำลังสำรวจว่าประโยชน์ที่ได้เกิดจากกลไกใดในร่างกาย โดยเชื่อว่าการลดแคลอรีจะช่วยลดอนุมูลอิสระในร่างกายได้ อนุมูลอิสระนั้นเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกาย ทำให้เกิดการติดเชื้อและเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ รวมถึงความชราหลังจากที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมุนสเตอร์พบว่าการลดแคลอรีในหนูลง 30% ช่วยเพิ่มความจำหนูได้ จึงเริ่มทดลองในคนโดยใช้อาสาสมัครอายุเฉลี่ยประมาณ 60 ปี แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรกทานอาหารที่มีแคลอรีตามปกติ กลุ่มสองทานอาหารคล้ายกลุ่มแรกเพียงแต่มีสัดส่วนกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงกว่า เช่น น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันปลา ส่วนกลุ่มสุดท้ายให้ทานอาหารจำกัดแคลอรี หลังจากนั้นสามเดือนจึงทดสอบความจำของอาสาสมัคร พบว่าอาสาสมัครสองกลุ่มแรกมีค่าความจำไม่แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มสุดท้ายมีความจำดีกว่าและมีระดับอินซูลินและการอักเสบน้อยกว่า คาดว่าผลที่ได้นี้ช่วยสนับสนุนให้มีความจำดีขึ้น คือ ช่วยให้เซลล์สมองมีสุขภาพดีขึ้นนั่นเอง เป็นครั้งแรกที่ศึกษาพบว่า การลดแคลอรีช่วยเพิ่มความจำในผู้สูงอายุได้ โดยอาจนำไปใช้ประโยชน์ด้านการรักษาและพัฒนาการรับรู้ในผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ไม่เพียงแต่จำกัดปริมาณแคลอรีที่รับประทานเท่านั้นยังดูแลเรื่องวิตามินและโภชนาการตามที่ร่างกายควรจะได้รับอีกด้วย


ดร.เลก กิบสัน จากมหาวิทยาลัย Roehampton กล่าวว่า การลดระดับอินซูลินอาจช่วยพัฒนาสุขภาพจิตได้ อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อสมองบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ ในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานประเภทที่สองร่วมกับระดับอินซูลินที่สูงส่งผลให้ความจำแย่และมีความผิดปกติด้านการรับรู้
เบาหวานประเภทที่สองนั้นไม่ได้เกิดจากการขาดอินซูลิน โดยอาจจะมีอินซูลินเพิ่มขึ้นในร่างกายแต่ก็ยังเป็นโรคเบาหวานเพราะมีปัจจัยหรือสารบางอย่างทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้อาหารประเภทแป้งและน้ำตาลให้เป็นพลังงานได้ตามปกติ ด้านโฆษกสมาพันธ์โภชนาการอังกฤษกล่าวว่า ผู้ที่มีน้ำหนักปกติหรือน้ำหนักน้อยอยู่แล้วควรระมัดระวังหากจะลดแคลอรี เนื่องจากมีรายงานว่าการอดอาหารหรือลดมื้ออาหารลงมีส่วนทำให้ความจำไม่พัฒนาและทำให้สมองทำงานได้น้อยลง จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการลดแคลอรี 30% ในผู้มีน้ำหนักปกติไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ดังนั้นผู้ที่มีน้ำหนักน้อยอยู่แล้วจึงควรระมัดระวังเพราะอาจเกิดอันตรายได้

ที่มา: http://news.bbc.co.uk/2/hi/health/7847174.stm
อ้างอิง: http://www.webmd.com/brain/news/20090126/fewer-calories-better-memory
http://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=96037
http://www.yourhealthyguide.com/article/ad-diabete-2.htm

-----------------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก http://www.vcharkarn.com/vnews/152053

ไม่มีความคิดเห็น: