วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สัปดาห์ที่ 4 เต้นแรงไป ระวังสมองกระเทือน!!!


นักวิจัยชาวออสเตรเลียเผย ดนตรีร็อคแบบเฮฟวีเมทัลอมตะของ Led Zeppelin อย่าง 'Dazed and Confused' อาจทำให้ผู้เต้นถึงกับต้องล้มหมอนนอนเสื่อได้ เนื่องจากเกิดการกระทบกระเทือนของสมอง โดยเฉพาะพวกเต้นเขย่าศีรษะแบบเอาเป็นเอาตายโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย นิวเซาท์เวลส์ รายงานในวารสาร British Medical Journal ฉบับเดือนธันวาคมว่า การเต้นเขย่าศีรษะโดยเฉพาะพวกเพลงจังหวะเฮฟวีเมทัลอาจทำให้สมองและคอได้รับบาดเจ็บ และอาจเสี่ยงบาดเจ็บมากขึ้นเมื่อจังหวะและมุมในการเต้นมีมากขึ้น
แอนดริว แมคอินทอช กล่าวว่า รู้สึกกังวลอย่างยิ่งเมื่อได้ยินข่าวนี้ หลังเลิกคอนเสิร์ตหากลองสังเกตดู คนเต้นมักจะมีอาการมึนงง สับสน แสดงให้เห็นว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องศึกษากันต่อไป

บีตต่อนาที
แมคอินทอชและดีแคลน แพททอน ได้ลองศึกษาพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ตเฮฟวีเมทัลซึ่งเป็นตัวแทนของการเต้นแบบเขย่าศีรษะ เพื่อช่วยให้เข้าใจถึงความสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นได้
โดยคู่ได้สอบถามนักดนตรีถึงเพลงฮิต 10 เพลงเพิ่มด้วย พบว่า เพลงเหล่านี้มีจังหวะอยู่ที่ 146 บีต ต่อนาที และที่จังหวะนี้เองที่คาดว่าจะทำให้ผู้เต้นรู้สึกมึนงงและปวดหัวได้หากคอและศีรษะเคลื่อนที่ไปมากกว่า 75 องศา
ส่วนเพลงที่จัดไว้เพื่อเป็นกลุ่มควบคุม เปรียบเทียบกับเพลงที่ทำให้เต้นแบบเขย่าศีรษะ ซึ่งเป็นเพลงที่ตรงข้ามกับเฮฟวีเมทัลที่กล่าวไปแล้ว เช่น เพลงของ Whitney Houston ชื่อ 'I Will Always Love You'

อันตรายที่พบ
จากการศึกษาวงเฮฟวีเมทัลหลายวงอย่าง Motley Crue, Ozzy Osbourne และ Motorhead เพื่อดูว่าการเต้นแบบเขย่าศีรษะมีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง พบว่าการเต้นแบบนี้มีผลอย่างมากต่อสุขภาพและอาจกระทบกระเทือนถึงงานที่ทำด้วย คือ ผู้เต้นอาจมีความผิดปกติด้านการได้ยินและอาจมีปัญหากับลูกค้าที่ขี้ตกใจ
ศาสตราจารย์แมคอินทอช ผู้ศึกษาด้านกลศาสตร์การได้รับบาดเจ็บของสมอง กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลแบบชั่วคราว แม้การได้รับบาดเจ็บของสมองเพียงเล็กน้อยนั้นยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนักแต่คาดว่าไม่น่าจะมีผลร้ายแรงไปกว่าอาการปวดหัวหรืออาการมึนงงที่เกิดจากการเต้น

ที่มา: http://www.abc.net.au/science/articles/2008/12/18/2449866.htm?site=science&topic=latestHead-banging hammers the brain
---------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงจาก http://www.vcharkarn.com/vnews/152037

ไม่มีความคิดเห็น: