วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มะเร็ง มะกอกช่วยได้


ผิวมะกอกอาจเป็นยาต้านมะเร็งลำไส้ในอนาคต เนื่องจากสารประกอบไตรเตอพีนอยด์ (triterpenoid compound) ที่อยู่ในผิวมะกอกนั้นมีความสามารถในการป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในลำไส้ได้ นักวิจัยพบ
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแกรนนาด้า (Universidad de Granada) และมหาวิทยาลัยบาเซโลน่า (University of Barcelona) ได้เปิดเผยผลงานการวิจัยว่ากรดมาสลินิค (maslinic acid) ที่สกัดได้จากผิวของมะกอกนั้น มีความสามารถในการยับยั้งการเจริญเติบโต (เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว) ของเซลล์มะเร็งในลำไส้และทำให้เซลล์มะเร็งนั้นแตกตายไปเองได้
เมื่อใช้กากของผลมะกอกที่มีผิวเป็นมันมาสกัด นักวิจัยได้กรดมาสลินิค (maslinic acid) ซึ่งสารประกอบจำพวกไตรเตอพีนอยด์ (triterpenoid compound) ซึ่งเป็นสารประกอบที่พบในธรรมชาติและมีความสามารถในการลดเซลล์ HT29 ซึ่งเป็นเซลล์มะเร็งในลำไส้ผ่านทางเส้นทางของเซลล์ภายใน (intrinsic mitochondrial pathway) เช่น การลดการสร้างเซลล์ก่อมะเร็ง การซ่อมแซมดีเอ็นเอ (DNA repair) การชะงักการทำงานของวงจรชีวิตของเซลล์ (cell cycle arrest) มะเร็ง เป็นต้น
สารประกอบจำพวกไตรเตอพีนอยด์ (triterpenoid compound) นั้น สามารถพบได้ในพืชที่มีคุณสมบัติเป็นยาหลายชนิด แต่ในผิวมะกอกนั้นมีสารประกอบชนิดนี้อยู่มากถึง 80% ซึ่งจะเป็นสารสกัดที่มีราคาค่อนข้างต่ำ หากจะได้มีการนำเอาผลการค้นพบนี้ไปใช้ในการผลิตยาเพื่อรักษาโรคมะเร็งในลำไส้ หรือนำมาใช้ในการป้องกันก่อนการเกิดมะเร็งในลำไส้ในกลุ่มคนทั่วไป
อ้างอิง
Universidad de Granada. "Olive Skins Provide Natural Defense Against Colon Cancer, Study Suggests." ScienceDaily 10 January 2009. 11 January 2009 <http://www.sciencedaily.com/ /releases/2009/01/090108101621.htm>.




---------------------------------------------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น: