วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สัปดาห์ที่ 12 การดื่มกาแฟช่วยลดอาการสมองและความจำเสื่อมได้


โดย Bill Hendrick

การดื่มกาแฟในระดับปานกลางระหว่างอายุในวัยกลางคนช่วยลดความเสี่ยงจากอาการผิดปกติและความจำเสื่อมเมื่ออายุสูงวัยขึ้นได้ นักวิจัยจากประเทศฟินแลนด์และสวีเดนได้ศึกษาจากผู้คนจำนวน 1,409 คนที่มีอายุในวัยกลางคนและมีการดื่มกาแฟเป็นกิจวัตร

สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้วต่อวันในช่วงอายุในวัยกลางคนจะช่วยลดความเสี่ยงในจากอาการผิดปกติทางสมองหรือจิตเสื่อม รวมทั้งโรคความจำเสื่อมด้วย

Miia Kivipelto นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Kuopio, Finland และสถาบันวิจัย Karolinskaในกรุง Stockholm, Sweden ได้กล่าวว่า การบริโภคกาแฟในปริมาณมากจากทั่วโลก ส่งผลสำคัญต่อผู้ดื่มเนื่องจากช่วยชะลอจุดกำเนิดของอาการเจ็บป่วยดังกล่าวได้

งานวิจัยนี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการยืนยันจากการศึกษาด้านอื่นๆ ด้วย แต่ก็ชี้ให้เห็นว่ามีแนวโน้มที่ดีเกี่ยวกับประโยชน์ทางด้านโภชนาการ ซึ่งลดอัตราการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับสมองได้ และอาจจะช่วยในการรักษาโรคเหล่านี้ได้ในอนาคตด้วย

ผู้เข้าร่วมการวิจัยจะมีจะมีช่วงอายุวัยกลางคน (ประมาณ 50 ปี)ในช่วงปี 1972, 1977, 1982 หรือปี 1987 และถูกสอบถามเกี่ยวกับปริมาณกาแฟที่ดื่มในแต่ละวัน ทั้งนี้ได้มีการแยกกลุ่มผู้เข้าวิจัยเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มแรก มีการบริโภคในระดับต่ำ (0-2 แก้วต่อวัน) คิดเป็น 15.9% กลุ่มที่สอง บริโภคในระดับปานกลาง (3-5 แก้วต่อวัน) คิดเป็น 45.6% และกลุ่มสุดท้าย บริโภคในระดับสูง (มากกว่า 5 แก้วต่อวัน) คิดเป็น 38.5%

หลังจากนั้นประมาณ 21 ปี ผู้คนประมาณ 1,409 คนจะมีอายุระหว่าง 65-79 ปีจะถูกตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง พบว่ามีจำนวน 61 คนที่ป่วยเป็นโรคเนื่องจากความผิดปกติของสมอง และอีก 48 คนเป็นโรคความจำเสื่อม ผลการวิจัยพบว่าคนที่บริโภคกาแฟในระดับปานกลางในช่วงวัยกลางคน จะมีความเสี่ยงลดลงจากผู้ที่ดื่มน้อยหรือไม่ดื่มกาแฟเลย

โดยผู้ที่ดื่มกาแฟในระดับปานกลางจะมีความเสี่ยงต่อโรคทางสมองลดลงประมาณ 65-70% และโรคความจำเสื่อมลดลง 62-64% เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ดื่มกาแฟน้อย

สำหรับผู้ที่บริโภคกาแฟมากๆ พบว่ามีตรวจพบปริมาณ cholesterol สูงมากจนอาจมีแนวโน้มเกี่ยวกับโรคหัวใจแทน แต่ผู้ที่บริโภคกาแฟน้อยหรือไม่บริโภคเลยจะมีความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมและความจำเสื่อมมากขึ้น

นอกจากนี้การดื่มชาก็ส่งผลเช่นเดียวกัน เนื่องจากสารคาเฟอีนในชาและกาแฟจะไปกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนกลาง ทั้งนี้โรคสมองและความจำเสื่อมจะเริ่มก่อตัวในร่างกายล่วงหน้าเป็น 10 ปีก่อนที่จะสามารถตรวจพบได้ทางการแพทย์

มีงานวิจัยก่อนหน้านี้พบว่าการดื่มกาแฟจะช่วยพัฒนาความสามารถในการรับรู้ได้และสารคาเฟอีนยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคพาร์กินสัน (โรคประสาทชนิดหนึ่งทำให้มีอาการสั่น) และโรคเบาหวานชนิด Type 2 ได้อีกด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาสารต้านอนุมูลอิสระจากกาแฟเพื่อฉีดเข้าไปในกระแสเลือดเพื่อรักษาโรคเบาหวานด้วย


ที่มา:
http://www.webmd.com/alzheimers/news/20090116/coffee-strong-enough-to-ward-off-dementia


---------------------------------------------------------------------------------


อ้างอิงจาก http://www.vcharkarn.com/vnews/152009

ไม่มีความคิดเห็น: